• Breaking News

    đọc và cảm nhận

    Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

    Truyện ngắn: ANH Ở ĐÂY RỒI...EM ĐỪNG KHÓC!

         "Hay là... mình chia tay đi!" Chia tay! tôi chưa bao giờ nghĩ anh có thể nói ra điều đó. Nếu như có một sự thay đổi hoặc một sự xáo trộn nào đó, người nói ra đầu tiên phải là tôi.
         Anh đã nêu ra những lý do tôi không thể ngờ đến. Và sau hàng lô những lời lẽ dài dòng để mờ bài cho cái điều "thật khó nói cho em hiểu" của anh., cuối cùng anh cũng nói đó thôi. Câu nói đó hoàn toàn khác với những câu đại loại như: "Em đừng để tóc ngắn quá, để dài qua vai một chút..."...Những câu nói muôn thuở của anh,
         Tôi không ngờ sau ngần ấy năm yêu nhau, có một ngày anh đưa tôi đến đây, đến cái nơi anh và tôi đã từng gặp nhau lần đầu tiên, và quen nhau, để nói lời chia tay, vào một ngày thứ bảy, trong tiếng nhạc êm êm nhẹ nhàng như thế này.
         Anh cúi đầu, đan tay vào nhau. Tôi ngồi đói diện anh, chỉ muốn phá lên cười, cười thật to, hoặc là rơi vài giọt nước mắt. Ít ra thì cũng để anh cảm thấy phản ứng của tôi. Nhưng tôi im lặng, cảm thấy đổ vỡ và thất vọng. "Em nói gì đi. Cứ trách..."
         "Chia tay thì chia tay". Tôi đứng dậy "Em về đây", Anh cũng đứng dậy, tha thiết như một người có lỗi "Để anh đưa em về." "Em không thích". Và tôi cầm balo bước ra khỏi quán. Tôi muốn đi thật nhanh về ký túc xá. Mong sao mọi người đi chơi chưa về. Mong sao không có ai đến tìm và không phải gặp ai. Tôi không muốn bị nhìn thấy, trong lúc này...
         Thanh ra mở cửa "Về sớm vậy Mai?". Dù tôi đã lau mặt rất kỹ trước khi bước vào phòng nhưng mọi người đều nhìn tôi chăm chú, rồi không ai bảo ai, họ im lặng tiếp tục làm việc của mình mà không nhảy tới đòi kẹo như mọi khi. Mặc kệ họ, tôi quăng balo lên giường, tháo giày ném vào góc phòng rồi lôi vở ra học như không có chuyện gì sảy ra, dù không một chữ nào chui được vào đầu tôi trong lúc này.
         Có tiếng loa từ phòng trực ký túc xá "Mời bạn Tú Thanh phòng 305 xuống nghe điện thoại". Thanh nhảy xuống giường, khoác thêm chiếc áo rồi chạy nhanh đi. Lát sau mở cửa, ghé đầu vào phòng "Mai, ra ban công đi, có khách". Tôi uể oải gấp vở bước ra ngoài. Chẳng có ai, ngoài Thanh. Tôi toan quay lại thì Thanh kéo lại "Lại giận dỗi nữa rồi phải không? Tao nói thiệt nha, mày mà không thay đổi cái cách của mày, thì có một ngày mày sẽ mất Hoàng". "Hoàng là Hoàng, tao là tao, sao phải thay đổi."
         Thanh hạ giọng "Kệ mày! Hoàng vừa gọi tao, hỏi Thanh về chưa, tao hỏi có chuyện gì thì Hoàng không nói và cúp máy". không đợi Thanh nói tiếp, tôi mở cửa. Mọi người trong phòng hết nhìn tôi rồi lại nhìn Thanh, những cái nhìn đó thật là khó chịu.
         Chủ nhật, lớp tôi và lớp Toán rủ nhau đi picnic, nhân kỷ niệm 1 năm kết nghĩa. Đối với mọi người đó là một ngày vui. Ai cũng rạng rỡ, hát hò, cười nói.
         "You know there's a better way for you and me to be". Phải! có lẽ đây là một cách tốt hơn hết, cho anh và cho cả tôi. Anh hiền lành, thật thà, khuôn khổ, một kiểu người cổ điển. Còn tôi, tôi tùy hứng và bướng bỉnh (đúng như anh từng nhận xét).
         Tóm lại, anh và tôi hầu như không có điểm chung. Anh là sinh viên xuất sắc nhất lớp Y của anh, còn tôi, học kỳ nào mà không có môn thi lại thì đó đã là một thành công lớn của tôi. Vì vậy tôi không thích mỗi khi anh đem chuyện học hành và điểm ra bàn luận.
         Trong khi những lĩnh vực tôi thích thì anh cho là phù phiếm. Ở anh, tôi chỉ thích đôi mắt của anh, đôi mắt lấp lánh sau cặp mắt kiếng, có một cái gì đó rất gần gũi, chân thật, thông minh...Tôi quen anh vì đôi mắt đó và mỗi lần nhớ anh, tôi chỉ nhớ đôi mắt đó.
         "Tắt máy đi Mai! Tới giờ sinh hoạt vòng tròn rồi". Tôi đứng dậy, vươn vai. Chợt nghĩ không biết khi đi bên anh, tôi đứng tới đâu. Có lẽ tới vai, không, có lẽ dưới vai một chút. Sao tôi chưa bao giờ để ý tời điều đó trước đây nhỉ.
         "Chúc mừng sinh nhật các bạn tháng tư". Kèm theo gói quà nhỏ của lớp tôi là một bông hồng nhở của một cậu lớp Toán. Hắn cũng đeo kính cận. Nhưng sâu trong mắt hắn không có những ti sáng lấp lánh như mắt anh. Hắn không giống anh, ngay cả phong cách bề ngoài. Anh thường mặc chemise trắng hoặc xanh, đóng thùng...chứ quần áo không màu mè và lù xù như hắn. Anh cũng cao hơn hắn, nhưng anh ốm hơn, xương xẩu hơn và rắn giỏi hơn. Hắn không biết tôi nghĩ tới anh và so sánh hắn với anh. Chắc hắn ngỡ tôi đang quan sát hắn, ngắm nhìn hắn nên hắn cứ cười suốt.
         Một cái gai bông hồng đâm vào tay tôi, nhưng tôi không cảm thấy đau một chút nào. Rồi thừa lúc không ai để ý, tôi ném bông hồng ấy xuống đồi.

         Tôi nhớ anh, nhớ những kỷ niệm của riêng tôi. Đó là một lần tôi vừa hổn hển chạy từ tần ba xuống khi nghe loa phòng trực gọi tên, vừa nhấc điện thoại lên "Thùy Mai đây", lập tức đầu dây bên kia vang lên giọng hát Lam Trường. "Từ khi quen em, anh đã biết bối rối vì những lúc thoáng nghe em cười. Và anh biết con tim yêu em mất rồi, người yêu ơi xin em chớ quên" và cúp máy...
         Đến bây giờ tôi vẫn nghĩ đó chính là anh.
         Một bàn tay chìa ra "Mai nhảy với tôi nhé" tôi mỉm cười. Một lúc sau tôi phát hiện ra tên mắt kính đang nhìn tôi từ một góc đằng xa. Không biết hắn đang nghĩ gì, và cả anh bạn đang nhảy với tôi nữa, không biết họ có đang nghĩ tới một cái gì đó, một điều gì đó, một người nào đó đã vụt qua tầm tay của họ không.
         Tôi mệt mỏi, chỉ muốn kết thúc cuộc đi chơi, trở về ký túc xá, leo lên giường và ngủ một giấc. Tuần sau tôi nghỉ học mấy ngày, về thăm nhà.
         Ở nhà phụ ba má vài ngày, tôi trở lại trường. Ba hái một túi ổi, cây nhà lá vườn biểu mang lên làm quà cho cả phòng. Thanh vừa nhai ổi vừa kể chuyện có mấy anh chàng lạ hoắc cứ đến lớp hỏi tôi mãi. Đến tối, khi các chị trong phòng đi chơi hết. Thanh mới kể vừa nhận được thư của Hoàng, đựng bên trong chiếc phong bì được đánh máy vi tính. Tôi cười. Chắc anh sợ tôi biết anh gửi thư cho Thanh. Thanh hỏi tôi có muốn đọc thư không.
         Tôi lắc đầu, dù trong lòng tôi rất muốn đọc, rất muốn biết một chút gì đó, một chút thôi, về anh. Cũng để biết tại sao anh lại gửi thư cho Thanh mà không muốn ghi địa chỉ ngoài phong bì bằng nét chữ cao cao, ốm ốm của anh. Thanh hỏi "Vậy mày có muốn tao nói nội dung không?" Tôi lại lắc đầu "Tao không thích".
         Cuối học kỳ, tôi thi rớt một môn. Để rồi trong khi mọi người nghỉ ngơi thư giản và lục đục kéo nhau về nhà tôi phải ôm sách vở lên giảng đường để học lại từ đầu. Nhưng sau đó, tôi đã vượt qua kỳ thi vòng hai với điểm số cao.
         Trong khoảng thời gian đó, nghe nói anh có đến phòng tìm tôi một lần nhưng không gặp. Tôi cũng nhận được thư anh, cất trong balo mấy lần định lôi ra đọc, nhưng rồi lại quyết định vứt lá thư vào thùng rác. Điều đó thật không phải dễ dàng. Tôi rất bứt rứt, dù sao tôi cũng muốn biết anh viết gì cho tôi và anh đã thay đổi như thế nào. Chần chừ và suy nghĩ mãi, cuối cùng, tôi đợi đến tối, xách đèn pin ra thùng rác tìm là thư thì người ta đã đem rác đi đổ.
         Không sao hết. Tôi tự nhủ. Chắc anh viết rằng "em sao rồi, ráng học đừng để phải thi lại lần hai. Trời trở lạnh, em đừng mặc áo ngắn tay đi ra đường, còn anh vẫn khỏe, đang làm luận án tốt nghiệp và anh đang thân với chi tóc đuôi sam học cùng lớp anh, khi nào ra trường ổn định xong là cưới", và dưới cùng là chữ ký lò xo của anh.
         Tôi không có ý kiến gì, nếu đó là sự lựa chọn của anh. Tôi sẽ chúc anh hạnh phúc cũng không mong anh thất bại. Tôi chỉ buồn...nhưng rồi một ngày nào đó tôi sẽ quên.
         Rồi mỗi ngày trôi qua, tôi nhận ra rằng khó quên anh hơn tôi tưởng. Khi tôi nhận ra điều đó, anh đã ra đi. Còn khi anh ở bên tôi, tôi cảm thấy những gì anh ở bên tôi thật bình thường, như hiển nhiên phải vậy. Anh gọi điện, tôi luôn là người dập máy đầu tiên. Anh đi thực tập, viết thư về, tôi không hồi âm, vì không muốn viết ra những gì tôi đang nghĩ, đang cảm xúc. Anh kể chuyện về bạn bè của anh, thì tôi lại vặn vẹo chuyện chị tóc đuôi sam học cùng lớp cũng là đồng hương với anh.
         Nhưng thật ra tôi không hề bận tâm tới những điều đó. Tôi giận anh khi tôi thích. Tôi thất hẹn khi tôi thích. Tôi không quan tâm tới việc anh nghĩ gì và cảm thấy như thế nào. Tôi nghĩ tôi rất quan trọng đối với anh và tôi muốn chứng tỏ một điều gì đó về bản thân, về tình cảm của tôi....Chính tôi đã đánh mất anh, điều đó là không thể thay đổi.

    ***

         Lớp trung cấp tin học ban đêm cũng được nghỉ vì giáo viên đi công tác, tôi đi lòng vòng quanh phố, ngập ngừng trước một quán nhỏ có dàn ti gôn, nơi anh và tôi đã có rất nhiều kỷ niệm, rồi về. Vừa bước lên tầng hai, tôi đã thấy anh đứng ở cầu thang. Anh trông hốc hác, có lẽ vì thức khuya nhiều quá. Tôi cúi mặt đi qua anh.
         "Mai, đợi đã" Anh kéo tay tôi. Khi anh chạm những ngón tay ấm áp của anh vào tay tôi, thật sự tôi muốn òa khóc, nhưng tôi không quay lại "em bận lắm". "Một phút thôi! Anh đến chào em... Anh tốt nghiệp rồi, mai anh về nhà....Em! hạnh phúc nhé!"
         Tôi gật đầu. Khi anh đi rồi, tôi mới quay lại. Vẫn dáng người cao cao, xương xẩu. Tôi bước lên mấy bậc thang, rồi lại chạy xuống...
         Có lẽ anh vẫn chưa quên tiếng bước chân của tôi, anh đứng lại chờ. Cặp mắt kính lấp lánh niềm vui. Tôi yêu đôi mắt đó, trước kia cũng vậy, mà bây giờ cũng vậy.
         "Anh ở đây rồi! Mai đừng khóc!"


    HẾT





    Nếu thấy hay thì chia sẻ nhé!
    ----------------------------------
    Ghé thăm blog thường xuyên để đọc những stt và truyện hay nhé!

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    loading...

    Fashion

    Beauty

    Travel