• Breaking News

    đọc và cảm nhận

    Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

    NHỮNG CƠN MƯA LÁ

         Chiều nay trời đổ mưa. Tạnh mưa, tôi đi dạo dọc những con phố nổi tiếng với đôi hàng sao đen. Không hiểu sao tôi thấy rất nhớ những cơn mưa rừng và những cơn mưa nối dài sau đó, mà người ta gọi là mưa lá...

         Không phải những cơn mưa lá vàng trong mùa lá rụng. Những cơn mưa này có khi kéo dài hàng mấy ngày trời. Trên cao xanh mệt mỏi ánh nắng chói chang. Mà người đi dưới những tán rừng vẫn nghe mưa rào rào. Hàng ngày, từ đồi cao xuống thung sâu, lớp lá mục đẫm nước, mà giọt giọt vẫn tuôn xuống qua từng lớp lá cây rùng.

         Nghỉ Hè, chúng tôi rủ nhau đi chơi rừng Bạch Mã, nằm phía bắc đèo Hải Vân đã gặp một cơn mưa lá như vậy. Dẫu đang ngày Hè nóng như rang, nhưng chúng tôi đi suốt một ngày dưới rười rượi những cơn mưa lá. Vùa có một trận mưa rất to và nhanh, nhưng từng lớp đai rừng cao, thấp khác nhau đan kín lá đã giữ nước để chúng khôi trôi đi. Nước từ lá cây này chảy xuống lá cây kia và cứ thế mãi. Như san sẻ, như lắng lọc...Mưa trời đã rứt từ lâu, nhưng cơn mưa lá vẫn rả rích suốt cả ngày.

         Rừng giữ nước để tránh những cơn lũ gây họa cho con người. Nhưng rừng giữ nước cũng là chính để cho mình có cơ hội sinh sôi. Để làn được điều đó, cây rừng chồng lên nhau, đa xen vào nhau. Cho nhau cơ hội được tắm dưới nắng trời. Cho nhau cả cơ hội được chìa những chiếc lá muôn hình tạo thành những cơn mưa lá. Để ủ men những tầng lá rụng, biến thành dưỡng chất để nuôi rừng. Để giữ ẩm cho đất đai, dù là thung lũng hay triền dốc, để làm nên sự sống cho dòng suối, dòng thác chảy suốt bốn mùa. Khiến rừng không chỉ sống, mà còn làm nên hữu tình. Rất tự nhiên, những đai rừng, những lớp cây rừng cho ta một cách hiểu về sự bộn bề sinh sôi trong trật tự khoan hòa.

         Phố đã vắng những cơn mưa lá. Cho dù lá phố có hàng sao đen cò từng về trú bão. Như chiều nay, mưa vừa rứt, trời còn mây xám, mà đường phố đã khô như chưa từng có mưa qua. Cây rừng mất đi để lại ẩn họa lũ quét, lũ ống. Phố thưa cây để lại khô khan cằn cỗi trong hỗn người.

         Nhưng sợ nhất là con người dễ quên những lời khuyên từ cách mà những cánh rừng làm nên những cơn mưa lá. Đó là sinh sôi trong trật tự. Khoan hòa nhẫn nhịn trong từng tầng lớp cao thấp. Khôn ngoan biết cách đan cài từng chiếc lá vào nhau để cùng đón nắng, cùng giữ nước cho rừng thêm cường tráng, thêm hữu tình. Và cho cuộc đời thêm đáng sống.







    Nếu thấy hay và ý nghĩa thì chia sẻ bạn nhé!
    ----------------------------------------------------
    Ghé thăm blog thường xuyên để cùng đọc những bài hay và ý nghĩa nhé!

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    loading...

    Fashion

    Beauty

    Travel