• Breaking News

    đọc và cảm nhận

    Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

    Truyện ngắn (hương vị cuộc sống): ƯỚC MƠ TRÊN THẢO NGUYÊN: NHỮNG EM BÉ CHĂN CỪU NINH THUẬN

         Giữa cái nóng bỏng của xứ gió cát Ninh Thuận, khi mà không một ai muốn ló mặt ra đường, thì trên các đồng cỏ, có rất nhiều em nhỏ vẫn phải phơi mình cũng đàn cừu...
         PHƠI MÌNH DƯỚI NẮNG...
         Trưa tháng sau, nắng nhủ trút lửa xuống những vùng đất cằn cỗi và khô hạn ở vùng đất Ninh Thuận, Dừng chân trước một đàn cừu khoảng 300 con dải trắng cánh đồng. Chúng tôi nhìn mãi xem chủ nhân đàn cừu ở đâu.. Nhưng chỉ cần một chú cừu vừa mấp mé tách khỏi đàn lập tức một cậu nhóc nhanh như chớp lao ra ngăn cản. Cậu chỉ mới cao quá lưng cừu một chút xíu, thì ra, đây là đàn cừu do ba anh em nhà Hi, Hoa, Hòa chăn dắt. Hi chào chúng tôi bằng một cụ cười sáng bừng, để lộ hàm răng trắng lóa dưới khuôn mặt cháy đen vì nắng.
         

         Gia đình nghèo, cả ba anh em Hi 14 tuổi, Hoa 13 tuổi và Hòa 10 tuổi đã sớm phải vào đời kiếm sống bằng nghề chăn cừu thuê, mỗi năm cả 3 anh em sẽ được chủ trả cho 11 triệu đồng. Đàn cừu được thả từ sáng sớm tinh mơ, khi mà những giọt sương đêm còn đọng lại nguyên trên những cọng cỏ. Đến trưa, khi cái nắng khiến cho đàn cừu không thể gặm nổi cỏ thì lúc đó 3 anh em mới được nghỉ. Sau khoảng thời gian ngắn ngủi nghỉ ăn trưa cho hồi sức, buổi chiều lại tiếp tục dong cừu ra cho đến khi tối mịt mới về. "Những ngày đầu em thường bị say nắng, mệt lắm, nhưng giờ ngồi nắng miết nên quen rôi", Hi cười.
         Nỗi sợ hãi lớn nhất của những em chăn cừu thuê, không phải là cái nắng oi ả, mà đó là để lạc và mất cừu. Khi đó các em phải bồi thường cho chủ. "Có nhiều lúc mệt lắm, muốn chợp mắt một xíu mà không dám, sợ mất cừu"
         Cách chỗ của 3 anh em nhà Hi không xa, là đàn cừu của em Phúc mới 9 tuổi. Đàn cừu của Phúc chỉ có hơn 20 con, nhưng là của nhà. Thú vui duy nhất của Phúc là cưỡi lên lưng cừu, vừa được chơi, vừa chăn được cừu. Mỗi sáng thức dậy, Phúc được ba mẹ gia cho nhiệm vụ dẫn đàn cừu của nhà đi tìm những bãi cỏ tươi. Công việc cũng không quá khó khăn và nặng nhọc vì đàn cừu khá biết nghe lời. Chỉ cần dùng cây roi nhỏ lùa vào đàn là chúng ngoan ngoãn đi theo. Thường thì Phúc sẽ dẫn chúng đến bãi cỏ gần nhà, khi hết mới dẫn đi xa hơn.
         Tất cả các em nhỏ chăn cừu, dù là cừu nhà hay chăn thuê thì làn da đều sạm nắng. Dù các em có mặc áo dài tay hay trùm khăn thì cũng không tránh khỏi cái nắng chói trang như cháy vào da thịt của vùng đất này. Các em kể, ngoài việc này ra thì không có việc gì khác để phụ giúp gia đình. Nơi đây phần lớn là hoang mạc và rất nắng nóng, không trồng trọt được gì. Em nào cũng mồ hôi nhễ nhại. Còn bọn tôi, dù chuẩn bị nón áo rất kỹ lưỡng cũng bị choáng váng đầu óc trước cái nắng gay gắt nơi đây.

         GIẤC MƠ TRÊN THẢO NGUYÊN....
         "Buổi sáng đi chăn cừu, buổi chiều học trên trường, còn tối về tự học ở nhà", đó là lịch trình một ngày của em Phượng, học sinh lớp 5. Vất vả là thế, nhưng năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em ấp ủ ước mơ được làm cô giáo. Sáng sáng đi chăn cừu, em thường mang theo sách vở tranh thủ học bài. có khi vừa ngồi xuống, vừa mở sách ra thì cừu chạy, em lại phải lật đật chạy theo.
         Theo phong tục những người dân nơi đây, khi con gái đi lấy chồng thì sữ cho một số con cừu làm của hồi môn. Số cừu được cho bao nhiêu, tùy thuộc vào số cừu của gia đình.
         Các em ở đây phần lớn một buổi đến trường, một buổi chăn cừu. Công việc khá vất vả, nhưng em nào cũng luôn vui vẻ.
         Tuy vất vả và thua thiết hơn các bạn cũng trang lứa, nhưng các em bé chăn cừu ở xứ Ninh thuận vẫn luôn nở nụ cười hồn nhiên, nhìn các em khiến bọn tôi thấy rưng rưng....






    Nếu thấy hay thì chia sẻ nhé!
    -----------------------------------
    Ghé thắm blog thường xuyên để đọc những stt và truyện hay!

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    loading...

    Fashion

    Beauty

    Travel